Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 271
Tháng 05 : 6.471
Năm 2024 : 55.469
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

XUÂN TÂN SỬU 2021 – MỘT MÙA XUÂN ĐẶC BIỆT

Ở Việt Nam, tháng 12 âm lịch là tháng cuối cùng của một năm - khoảng thời gian rất đặc biệt của thiên nhiên, của con người, của vạn vật…Đất trời đang vào Xuân. Thiên nhiên lúc này như đang chuyển mình mạnh mẽ để trút bỏ đi tấm áo khoác già nua, cũ kĩ của mùa đông giá lạnh. Thay vào đó là một chiếc váy rực rỡ, tươi mới của sắc xanh chồi biếc, của sắc thắm các loài hoa đang đua nhau khoe sắc tỏa hương. Mọi người gấp rút hoàn thành nốt công việc, bài vở đang dang dở để thu xếp trở về bên gia đình, chuẩn bị cho mâm cơm tất niên.

Năm nay, theo quy luật của tự nhiên, tháng 12 lại đến nhưng nó thật khác biệt so với mọi năm.

Từ khi dịch Covid – 19 xuất hiện và lây lan trên phạm vi thế giới, toàn nhân loại đã phải hứng chịu những tổn hại vô cùng nặng nề cả về vật chất và tinh thần. Có lẽ nhiều năm sau này, nỗi đau về sự mất mát, thiệt hại do Covid – 19 gây ra vẫn không thể bù đắp được. Việt Nam sau một năm chống chọi với nhiều đợt dịch bệnh những tưởng mọi chuyện đã yên bình. Thế nhưng trong những ngày tháng 12 âm lịch cuối năm Canh Tý, đại dịch lại một lần nữa bùng phát tại một số tỉnh thành trên khắp ba miền Bắc – Trung - Nam của nước ta. Cũng chính vì đang cận Tết nên trong lòng mỗi người lúc này chắc hẳn đều đang có nhiều những xúc cảm đan xen, khó nói thành lời.

Lịch nghỉ Tết mọi năm của các cơ quan, trường học cứ vào khoảng ngày 27 – 28 tháng chạp đến hết mùng 5 Tết. Năm nay, do dịch bệnh nên học sinh trên nhiều tỉnh thành trong đó có Hưng Yên đã có thông báo nghỉ học ở trường từ ngày 01/02/2021 (ngày 20 tháng chạp). Với những ai đang công tác trong ngành Giáo dục và tất cả học sinh, sinh viên thì nghỉ dịch có nghĩa là nghỉ Tết sớm. Được nghỉ Tết sớm đấy nhưng lại không hề vui!

Mọi năm vào thời gian cận Tết, mọi người thường nô nức đi sắm sửa, đi du xuân, gặp gỡ sum vầy cùng nhau trong mâm cơm tất niên thì đến năm nay thói quen ấy đã có chút thay đổi cho phù hợp với điều kiện xã hội. Việc sắm sửa, trang hoàng nhà cửa có phần hạn chế hơn, những chuyến du xuân đa phần đều hoãn lại, những cuộc gặp gỡ tất niên cũng không còn đông vui mà chỉ trong phạm vi hẹp của từng gia đình. Tết năm nay có vẻ không ồn ào, không nhiều màu sắc như mọi năm!

Ngay lúc này có biết bao con người ở nhiều vị trí công việc, nhiều ngành nghề khác nhau trong xã hội đang gồng mình chống dịch. Họ có thể đang làm nhiệm vụ công việc của mình, có thể đang thực hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng khi phải sống trong khu vực cách ly. Với họ, Tết này có thể sẽ không được về nhà, không được gặp người thân, không được tự do nhưng họ vẫn vui vẻ và toàn tâm toàn ý với những việc mà mình đang làm. Người dân trên cả nước tự giác thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Đón xuân nhưng không có ai quên đi trách nhiệm của bản thân với cộng đồng. Đất nước lúc này, mỗi người dân là một chiến sĩ! Cảm phục! Xúc động! Tự hào!

 

Cũng giống như các nhà trường trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, trường THCS Bần Yên Nhân đã vắng bóng học sinh từ ngay hôm sau khi có quyết định chỉ đạo cho học sinh nghỉ học của UBND Tỉnh. Cảm giác hẫng hụt khi “được nghỉ Tết sớm” của thầy và trò là điều không thể tránh khỏi. Trên tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, BGH nhà trường đã chỉ đạo cụ thể và nhanh chóng các công tác phòng chống dịch bệnh và thông báo đến toàn bộ các bậc phụ huynh học sinh trong trường để mọi người đều được nắm rõ và làm theo. Các đồng chí giáo viên chủ nhiệm cũng thường xuyên cập nhật các thông báo của nhà trường đến học sinh qua nhiều hình thức đảm bảo tất cả học sinh đều được nắm rõ. Ngày 03/02/2021, BGH nhà trường đã tổ chức trao quà Tết cho 27 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Lễ trao quà diễn ra nhanh gọn. Những món quà tuy đơn sơ nhưng đầy ý nghĩa đối với gia đình các em trong dịp Tết.

Nhân dịp xuân Tân Sửu 2021, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã gửi thư chúc mừng tất cả giáo viên, cán bộ ngành Giáo dục và học sinh, sinh viên. Trong thư, Bộ trưởng nhấn mạnh: Với kinh nghiệm quý báu từ một năm vượt khó, cộng với những thành quả chắt chiu trong giai đoạn vừa qua, tôi hi vọng và tin tưởng mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên cả nước sẽ tiếp tục đồng lòng, nỗ lực vì một năm mới với những thành công mới. Mỗi chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng và quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Một ngày gần nhất trên đất nước sẽ không còn ca dương tính Covid-19 nào. Dịch bệnh chắc chắn sẽ được dập tắt và không bao giờ quay trở lại. Và những mùa xuân tiếp theo, đất nước sẽ lại vui tươi, rộn ràng, hạnh phúc, hân hoan.

Tết năm nay mọi người sẽ không du xuân nô nức, không xúng xính áo quần, không ngó nghiêng chơi phố, không chúc Tết xa gần mà tuyệt đối “ai ở đâu thì ngồi yên ở đấy”. Nhưng có sao đâu vì cuộc đời còn bao nhiêu mùa xuân. Và ta sẽ tận hưởng mùa xuân này theo cách riêng của nó. Xuân Tân Sửu mạnh khỏe, hạnh phúc, bình an cho tất cả mọi người!

Vũ Thị Hồng Quyên

Ngày 28 Tết Tân Sửu

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip