Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 276
Tháng 05 : 6.476
Năm 2024 : 55.474
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

XUÂN 2021

                                                                   Trần Thị Thanh

Đông qua là xuân tới. Khi từng đàn chim én chao lượn trên bầu trời mang thông điệp báo hiệu mùa xuân về với vẻ đẹp rất đỗi dịu dàng, khiến nhà thơ Hàn Mặc Tử cũng phải thốt lên:

"Trong làn nắng ửng: khói mơ tan,
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng.
Sột soạt gió trêu tà áo biếc,
Trên giàn thiên lý bóng xuân sang."

Mùa xuân là mùa bắt đầu của đất trời. Không còn cảnh giá buốt lạnh lẽo như mùa đông. Cũng không có những tia nắng chói chang nóng bức như mùa hè. Mùa xuân là một sự kết hợp hoàn hảo và hài hòa giữa các yếu tố: chút gió dìu dịu còn sót lại, chút nắng nhè nhẹ khẽ chiếu qua cành lá. Mùa xuân mang tới cho chúng ta một không khí ấm áp, tươi sáng, dịu hiền. Cái thời điểm kỳ diệu của mùa xuân khiến tâm hồn người ta bừng lên sự sống mới. Mùa xuân được ví như một nàng tiên xinh đẹp mà Thượng Đế đã ban tặng cho loài người. Đó là một món quà vô giá. Tô điểm cho cảnh đẹp mùa xuân là những loài hoa sặc sỡ và đặc biệt không thể thiếu là cành mai, bông đào. Nó đã trở thành biểu tượng đặc sắc nhất trong những ngày Tết hàng năm.

Vào thời điểm này tất cả các em học sinh đều được nghỉ học đề trở về bên gia đình đón một cái Tết vui vẻ, đầm ấm. Nhưng năm nay có khác. Các em được nghỉ Tết sớm hơn dự định. Lẽ ra sẽ rất vui vì các em có nhiều thời gian vui chơi, về quê thăm hỏi ông bà nội ngoại và cũng để các em có cơ hội ôn lại các nét đẹp văn hóa truyền thống. Nhưng vì dịch bệnh nên tất cả những việc làm ý nghĩa trên đều bị hạn chế. Khi các em nghỉ rồi, ngôi trường THCS Bần Yên Nhân cùng trở nên trống trải, cô đơn, buồn da diết. Đâu đó chỉ còn vài tiếng chim khắc khoải trên tán cây xà cừ. Nó cất lên thật khẽ rồi mất hút vào khoảng không của sân trường. Một tuần, hai tuần thời gian sao dài thế! Dù khí xuân giao hòa, cây cối đâm chồi nảy lộc, muôn hoa khoe sắc đua hương, hơi ấm của mùa xuân lan tỏa khắp nơi, len qua từng chiếc lá, cành cây, ngọn cỏ. Hơi xuân lướt nhẹ nhàng qua từng con phố, bay trên những con đường, thấm sâu vào đường gân thớ mạch, đánh thức những gì còn trong cơn "ngái ngủ" vẫn không thể khỏa lấp nỗi trống vắng của ngôi trường, của lòng người lo lắng về đại dịch Corona đang bùng phát trở lại tại quê nhà. Mùng một, mùng hai rồi mùng ba tết hàng năm nhà nhà, đường phố, đình chùa đều nườm nượp dòng người trong những bộ quần áo rực rỡ sắc màu súng sính đi chúc tết, chảy hội vui biết bao nhiêu! Nhưng năm nay thật vắng vẻ! Tết buồn hiu hắt, không pháo hoa, hạn chế tụ tập, nhân dân đều nhắc nhở nhau theo lệnh của Thủ tướng Chính phủ thực hiện thông điệp 5k để đẩy lùi dịch bệnh. Với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân cũng với tài năng, tâm huyết, sự hy sinh của các y bác sĩ, về cơ bản dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát song còn diễn biến hết sức phức tạp. Mùng 5 Tết, ngày nghỉ Tết cuối cùng, thầy trò trường THCS Bần Yên Nhân đều mong ngóng để được trở lại trường, được thỏa thích học tập, vui chơi, gặp gỡ.

Đợi mãi, đợi mãi thế rồi giây phút ấy cũng sắp đến. Sáng mai mồng 6 tháng Giêng theo kế hoạch chính là ngày tựu trường, khai xuân sau kì nghỉ Tết. Ngôi trường chắc sẽ thức dậy từ khi bình minh còn chưa hé, nôn nao chờ đợi giây phút hội ngộ với những người bạn nhỏ của mình, nhớ biết bao nhiêu!

Ấy vậy mà dịch bệnh Covid-19 một lần nữa cản ngăn niềm vui ấy. Kì nghỉ Tết dài lịch sử lặp lại khiến bao đứa trẻ ngây thơ hụt hẫng. Bao em học sinh nhớ thầy, nhớ bạn sụt sịt gọi điện “Cô ơi không được đến trường à, buồn quá cô ơi!”. Covid-19, đại dịch quái ác ấy không chỉ cướp đi bao sinh mạng của con người trên toàn thế giới, bao cơ hội phát triển tốt đẹp vụt qua, nền kinh tế bị giảm sút nghiêm trọng mà còn cướp đi bao niềm vui thơ trẻ.

Song dù khó khăn thế nào, thầy trò trường THCS Bần Yên Nhân cũng quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nhiệm vụ năm học 2020 - 2021. Các lớp học trực tuyến đều được mở với tất cả các môn học trong chương trình. Thầy cô đều nhiệt huyết chuyên tâm thiết kế những bài giảng hay, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để truyền tải kiến thức tới các em. Còn các em đều được gia đình động viên, tạo điểu kiện để tham gia đông đủ.

Tất cả thầy trò trường THCS Bần Yên Nhân đều nỗ lực phấn đấu, chung tay đẩy lùi Covid-19, vươn tới tương tai, đem đến bao mùa xuân tươi đẹp như nhà thơ đã từng viết:

“Xuân yêu thương gieo niềm nhung nhớ,
Ánh mai hồng rực rỡ lung linh.
Không gian thắm đượm ân tình,
Giao hòa, khoảnh khắc bình minh...tuyệt vời!

Nắng Xuân về buông lơi say đắm,
Bao mong chờ đằm thắm thiết tha...
Xuân nồng... trời đất giao thoa,
Cho cây kết nụ trổ hoa tháng ngày.

Xuân hạnh phúc đong đầy nhịp sống,
Câu yêu thương gởi nhắn bao người...
Ươm mầm hy vọng sáng tươi,
Tình Xuân đem đến niềm vui cho đời.”


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip