Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Tháng 04 : 9.635
Năm 2024 : 44.790
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TẤM GƯƠNG NHÀ GIÁO

Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương- Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng Trường THCS Thị trần Bần Yên Nhân - một cô giáo, một cán bộ quản lí đầy nhiệt huyết với sự nghiệp giáo dục của nhà trường nói riêng và của tỉnh nhà nói chung.

CÓ MỘT NHÀ GIÁO NHIỆT HUYẾT NHƯ THẾ!

Những ngày tháng bảy trong cái nắng oi ả của mùa hè, khi tiếng ve đã bớt rộn rã và phượng cũng thu mình dần lại, chúng tôi- những người làm nghề dạy học vẫn còn khoảng một thời gian ngắn để nghỉ hè. Lang thang trên các trang mạng, thấy những bức hình của các cô cậu học trò năm xưa giờ đã trưởng thành lại có dịp quay về trường cũ gặp mặt, ôn lại kỉ niệm trong sáng một thời và nói lời tri ân đến các thầy cô giáo cũ, lòng tôi lại dấy lên những kỉ niệm đẹp về một cô giáo và bây giờ cũng là một đồng nghiệp của mình. Đó là cô giáo Ngô Thị Thanh Hương- Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng Trường THCS Thị trần Bần Yên Nhân - một cô giáo, một cán bộ quản lí đầy nhiệt huyết với sự nghiệp giáo dục của nhà trường nói riêng và của tỉnh nhà nói chung.

Cô giáo: Ngô Thị Thanh Hương- Bí thư Chi bộ- Hiệu trưởng Trường THCS Thị trần Bần Yên Nhân

Sinh ra trên mảnh đất Hưng Yên hiền hòa trong câu hát quen thuộc “Trên cánh đồng đay con chim chiền chiện…”, với điệu hát trống quân nổi tiếng. Hưng Yên cũng là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống và đậm nét văn hiến lâu đời.

Lớn lên trong một đại gia đình giàu truyền thống cách mạng đã cống hiến cho đất nước những người con ưu tú. Bà nội cô- Bà mẹ Việt Nam Anh hùng vì đất nước, quê hương đã ba lần tiễn con ra trận và nuốt nước mắt khi cả ba người con trai yêu quý đều nằm lại nơi chiến trường xa xôi, mãi mãi không bao giờ trở về. Trong gia đình của cô bố, mẹ và cả ba chị em đều theo nghề dạy học. Có lẽ mảnh đất quê hương và truyền thống gia đình đã hun đúc trong tâm hồn cô ước nguyện được cống hiến và gắn bó thiết tha với sự nghiệp vinh quang – sự nghiệp “trồng người”.

Tốt nghiệp khoa Toán - Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương năm 1990, cô được điều động về công tác tại trường THCS Thị trấn Bần Yên Nhân. Trong những năm tháng gian khó ấy, tôi vẫn còn nhớ như in ngôi trường và lớp học của tôi- nơi cô công tác chỉ là những gian nhà cấp bốn liêu xiêu, ngày nắng nóng như đổ lửa; ngày đông giá rét căm căm; ngày mưa, lớp học ngổn ngang bàn ghế khi mà phải kê sao cho tránh những chỗ dột nát. Con đường và khoảng sân dẫn vào lớp học bụi mù mịt trong những ngày khô hanh, sình lầy khó đi vào những ngày mưa dầm. Ấy thế nhưng chưa bao giờ lên lớp tôi thấy vắng bóng của cô. Hàng ngày với chiếc xe đạp đã cũ, trong dáng hình gầy gò dong dỏng quen thuộc, cô vẫn cần mẫn đến trường trong tình yêu thương và ước mơ “gieo mầm tri thức”cho những cô cậu học trò nhỏ như chúng tôi với ước nguyện sau này chúng tôi sẽ là thế hệ tiếp bước tiếp tục cống hiến và xây dựng quê hương.

Ngày ấy tôi còn nhớ, đồ dùng học tập và sách vở của chúng tôi còn thiếu rất nhiều, cô lại chính là người lo lắng, quan tâm đến chúng tôi khi bố mẹ chúng tôi vẫn còn những lo toan bộn bề của cuộc sống. Cô tạo điều kiện cho chúng tôi được mượn sách vở của thư viện, vận động các bạn giúp đỡ nhau học tập, san sẻ cho nhau những thiếu thốn. Lên lớp với lòng nhiệt tình và tâm huyết nghề nghiệp, các bài giảng của cô vô cùng sinh động, dễ hiểu song không chỉ dừng lại ở các phép toàn khô cứng mà cô thường lồng vào đó những nội dung giáo dục về tình bạn, tình người, đặc biệt là tình yêu thương, lòng nhân ái… Cô còn gieo vào lòng chúng tôi những ước mơ, những hoài bão, lí tưởng, chắp cánh cho những ước mơ ấy bay cao và bay xa. Cũng chính bởi thế cô luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Năm học nào, lớp của cô chủ nhiệm và giảng dạy cũng luôn có kết quả học tập và rèn luyện rất tốt. Chả thế mà, sau này khi may mắn được là đồng nghiệp của cô, tôi đã từng được nghe nhiều bậc phụ huynh tâm sự:“Con cháu chúng tôi thật diễm phúc khi được là học trò của cô. Cô ấy không những có chuyên môn mà còn có cái tâm rất cao quý. Cô luôn yêu thương chăm lo dạy dỗ con cháu chúng tôi như con đẻ của mình”. Sự thật là nhờ sự tận tình dạy bảo của cô, biết bao thế hệ học trò đã khôn lớn trưởng thành.

Không chỉ là cô giáo được mọi người yêu mến, cô còn là một tấm gương về tinh thần, về ý chí học hỏi luôn tự lập vươn lên những tầm cao tri thức. Không bằng lòng với trình độ học vấn của mình, cô đã vượt qua những vất vả của một người mẹ trẻ nâng cao trình độ của mình với việc theo học hoàn thiện Đại học. Với tinh thần “Học, học nữa, học mãi”, cô đã đạt được nhiều thành tích ở các cuộc thi giáo viên dạy giỏi do Huyện nhà tổ chức.

Giỏi trong công tác chuyên môn, cô còn là một Bí thư Đoàn năng nổ, nhiệt tình. Ngoài các phong trào do Huyện Đoàn, địa phương tổ chức; cô đã hình thành cho các đoàn viên trẻ lí tưởng và trách nhiệm của người đoàn viên học sinh, đoàn viên giáo viên. Trong thời gian làm Bí thư Đoàn trường, cô đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của phong trào địa phương và góp phần xây dựng các công trình thanh niên ghi dấu ấn.

Năm 2006, cô được bổ nhiệm vào công tác quản lí làm Phó Hiệu trưởng nhà trường. Thật may mắn lúc này tôi được trở thành đồng nghiệp của cô. Tập thể nhà trường khi nhắc đến cô đều ngưỡng mộ tác phong làm việc khoa học, quyết đoán song lại không hề cứng nhắc. Cô đã cùng với Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng trường lớp khang trang, sạch đẹp, hiện đại hơn xưa rất nhiều; chất lượng, hiệu quả giáo dục của nhà trường được khẳng định. Nhiều ý kiến đã nhận xét, cô là con người của công việc, làm việc không biết mệt mỏi. Có những hôm sau tiết 5, khi mọi người đã ra về, trong căn phòng của cô vẫn còn những em học sinh chưa ngoan được cô giáo dục, chỉ bảo. Ngày nắng cũng như ngày mưa không ngày nào là cô không có mặt ở trường để chỉ bảo công việc.Vào những hôm cô không phải trực lãnh đạo cô vẫn đến trường, nhiều lúc có đồng nghiệp thắc mắc, cô cười mà bảo “Mỗi ngày không đến trường lại thấy thiếu thiếu, nhớ nhớ”.

“Người giáo viên như ngọn nến, họ tự đốt cháy mình để soi sáng nhân gian” và cô cũng như ngọn nến kia đang từng ngày, từng giờ trăn trở, suy nghĩ để cống hiến cho giáo dục nhà trường. Cô đã có những đề xuất, những sáng kiến hay, hiệu quả thiết thực trong công tác giáo dục nâng cao chuyên môn, chất lượng dạy và học cũng như công tác quản lí, công tác kiểm định chất lượng giáo dục … được Sở Giáo dục công nhận tặng bằng khen.

Với nhiệt huyết nghề nghiệp và những cống hiến không nhỏ, được sự tín nhiệm của giáo viên, của các cấp lãnh đạo, năm 2015 cô được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng nhà trường. Xác định cho mình nhiệm vụ và trách nhiệm của người chèo lái, lòng quyết tâm và tình yêu với sự nghiệp “trồng người” trong cô lại nhân lên gấp bội. Cô thực sự là một bông hoa thơm, một bông hoa đẹp của nhà trường nói riêng và của giáo dục huyện nhà nói chung.

Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cô luôn có lối sống giản dị, tiết kiệm, chí công vô tư. Cô luôn đặt lợi ích của tập thể, của học sinh lên trên lợi ích bản thân mình, luôn gần gũi với đồng nghiệp, phụ huynh và nhân dân. Cô quan tâm đến tất cả các em học sinh, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện tối đa để các em được cắp sách tới trường với những việc làm cụ thể như: miễn giảm học phí, mua thẻ Bảo hiểm Y tế cho học sinh nghèo, phát động trong nhà trường phong trào "Nuôi heo đất giúp bạn nghèo vượt khó", tặng quà các em có hoàn cảnh khó khăn vào những dịp lễ Tết... Tất cả những việc làm đó đã giáo dục tình nhân ái cho học sinh trong trường, giúp các em phát huy tinh thần tương thân tương ái và cũng từ những việc làm thiết thực đó đã đem lại niềm vui, sự động viên sẻ chia và đã giúp được rất nhiều học sinh nghèo vượt qua khó khăn để tiếp tục đến trường học tập và rèn luyện.

Đ/c: Ngô Thị Thanh Hương tham gia hiến máu nhân đạo

Ân cần đón các em vào trường

Không những thế, trong công việc và cuộc sống, cô luôn quan tâm tới cán bộ giáo viên trong nhà trường, nhất là với những cán bộ giáo viên sức khoẻ hạn chế hay có hoàn cảnh đặc biệt. Cô đã động viên được tập thể cùng “chia ngọt sẻ bùi", càng thắt chặt tình cảm đồng nghiệp, đồng chí hơn bao giờ hết. Mỗi khi đến trường, ai nấy đều dấy lên tình cảm ấm áp, được sẻ chia như tình thân ruột thịt. Cô thực sự là người cô, người chị gần gũi trong gia đình để mỗi thành viên trong trường đều có thể tâm sự những niềm vui, nỗi buồn, sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống và học tập tác phong, cách làm việc khoa học, khiến cho ngôi trường luôn đầy ắp tiếng cười, niềm vui và làm việc với hiệu quả cao nhất.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và tình yêu thương ấy, cô đã là người truyền lửa cho các em học sinh trường THCS Thị trấn Bần Yên Nhân làm cho các em biết sống yêu thương, chia sẻ và luôn nỗ lực rèn luyện, học tập dưới mái trường thân yêu, làm nghìn việc tốt giúp ích cho đời bằng những việc làm cụ thể như: Các phong trào mua tăm, bút ủng hộ người khuyết tật, gây quỹ ủng hộ đồng bào lũ lụt, đồng bào vùng sâu vùng sâu xa; phong trào bảo vệ môi trường, thực hiện an toàn giao thông, đảm bảo an sinh xã hội… được các em học sinh tích cực hưởng ứng. Trong các năm học vừa qua, Trường THCS Thị trấn Bần Yên Nhân đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, Nhà trường đã được nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước; hàng năm nhà trường đều đạt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”, được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Bản thân cô luôn đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”, đã được nhận Bằng khen, giấy khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Hào, của Đảng bộ Thị trấn Bần Yên Nhân vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác lãnh đạo nhà trường và công tác xây dựng Đảng ở cơ sở. Cũng trong thời gian công tác tại trường, cô đã được tập thể sư phạm tôn vinh là tấm gương tiêu biểu của đơn vị trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được tập thể học sinh nhà trường bình chọn là “Nhà giáo được học sinh yêu quý nhất”. Cô thật sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Nhiều thành tích cô đạt được trong sự nghiệp “trồng người”

Giỏi việc trường đảm việc nhà, cô còn là một nàng dâu hiếu thảo, một người vợ đảm đang, một người mẹ hết lòng vì các con. Công việc trường lớp bận rộn đã mất nhiều thời gian công sức của cô. Dù vậy, cô vẫn luôn giành thời gian chăm sóc cho gia đình, cha mẹ, chồng con rất chu đáo. Cô cùng chồng nuôi dạy 2 con ăn học và thành tích học tập của hai em thật đáng để mọi người mơ ước. Gia đình của cô là gia đình văn hóa kiểu mẫu ở địa phương tôi.

Hai mươi bảy năm trôi qua trong niềm đam mê, nhiệt huyết nghề nghiệp. Đến nay, ngọn lửa ấy vẫn tiếp tục rực cháy để nhen nhóm, lan tỏa cho những thế hệ giáo viên trẻ như tôi và các thế hệ học sinh sau này tiếp tục cháy lên làm cho ngọn lửa của tình yêu thương, niềm đam mê sự nghiệp mà mình đã chọn sẽ mãi mãi không bao giờ tắt mà luôn âm ỷ trong trái tim của mỗi người cho dù họ ở bất kì công việc và vị trí nào. Những dòng cuối của bài viết, tôi mong cô luôn có một sức khỏe dồi dào để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của nhà trường đi đến nhiều thành công hơn nữa.

Tác giả: Đỗ Thị Hà Hảo

 


Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip