Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 130
Tháng 04 : 11.815
Năm 2024 : 46.970
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TẢN VĂN VỀ CHỦ ĐỀ MÙA XUÂN

 Mưa xuân!

 

        Khi nàng chúa Xuân dịu dàng khoe sắc, khoe hương khắp đất trời thì em đến. Nhưng em mới mẻ, tinh khôi và …vi diệu quá đỗi! Mưa xuân!

      Em không đỏng đảnh làm duyên mà tinh khôi, mảnh mai như sương như khói. Những hạt mưa li ti như bụi phấn giăng mắc trên ngọn cỏ, nhành cây; nhè nhẹ rắc long lanh trên mái tóc của cô gái trẻ. Em vuốt ve những tấm áo còn thơm tho, quyến rũ của các cô cậu học trò tung tăng trên đường tới trường khi trời xuân vừa thức giấc.

 

         Mưa xuân! Những hạt mưa rơi dịu êm như lời ru của mẹ mà chỉ có đất trời giao thoa mới nghe được âm thanh huyền diệu ấy. Những hạt mưa làm ngọt mát lòng người trước ngày xuân êm đềm, thơ mộng. Em đến mang cho ta biết bao cảm xúc. Tình yêu con người, yêu cuộc sống nồng nàn đang rần rật chảy trong tim ta, trong màu mắt tháng Giêng ngời ngời hạnh phúc.

       Mưa xuân ơi!

   Em đến sau nhưng xua tan cái giá lạnh của mùa đông. Em trải nhẹ nhàng ngọt ngào như nụ hôn bất tận của đất trời với nhân gian sau một năm đằng đẵng cách xa. Em mang màu tinh khôi nước mắt của trời rồi tan biến theo cơn gió nhẹ để bừng lên ánh nắng mùa xuân rạng ngời trong đôi mắt người thiếu nữ.

    Mưa xuân! Em tuyệt quá! Em rơi vào đất cho hoa trái đầy cành, cho tình yêu sinh sôi nảy nở, cho lòng người trẻ mãi, trẻ mãi… Còn ta thì bỡ ngỡ, bâng khuâng trước mùa xuân khi thấy mình vẫn tha thiết yêu đời dẫu biết rằng tuổi xuân của ta đã qua.

 

Mùa xuân ơi!

   Có lẽ trong chúng ta, lòng ai cũng rộn ràng, say đắm khi mùa xuân sắp sang. Mùa xuân đất Bắc mới tuyệt làm sao! Vũ Bằng bảo mùa xuân đất Bắc “ có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng hạc kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng về từ những thôn xóm xa xa, có tiếng hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng.”

    Thì ra là vậy, mùa xuân giống như tình nhân, tha thiết, mềm mại. Gió xuân đỏng đảnh, hây hẩy những ngón tay búp măng để bàn tay nắm chặt bàn tay, để lòng người quyến luyến, quyện nhau hơn. Tiếng chim nhạn chiu chíu gọi nhau trong chiều xuân như gọi về nguồn cội. Trên bàn thờ tổ tiên, mâm cỗ cúng nghi ngút khói hương khiến lòng người ấm lại. Và cô gái thôn quê đẹp như thơ mộng đánh thức sức xuân của lòng người. Già trẻ, trai gái ai mà chả mê luyến mùa xuân trong tiếng hát huê tình kia.

 

      Thế đấy! Mùa xuân đất Bắc có sức cuốn hút lạ lùng. Nó làm cho lòng người xốn xang, ngồi yên không chịu được “ nhựa sống trong người cứ căng lên như máu căng lên trong lộc của loài nai, như mầm non của cây cối, nằm im mãi không chịu được, pjair chồi ra thành những lá nhỏ li ti giơ tay vẫy vẫy những cặp uyên ương đang đứng cạnh.”

     Bảo sao mọi người chẳng yêu và say đắm mùa xuân, nhất là mùa xuân đất Bắc.

 Xuân vui Kỉ Hợi sắp đến rồi, chúc tất cả các thành viên của gia đình THCS TT Bần Yên Nhân một năm mới AN KHANG THỊNH VƯỢNG, VẠN SỰ TỐT LÀNH!

                                                                    Đào Ngọc Hà kính chúc!


Tác giả: Đào Ngọc Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip